CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ 9

Sông Đà 9: Lần đầu làm tổng thầu EPC

Sông Đà 9: Lần đầu làm tổng thầu EPC

Công ty cổ phần Sông Đà 9 (đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới) thuộc Tổng công ty Sông Đà đang thực hiện việc tái cấu trúc lại doanh nghiệp. Công ty đã nhận được gói thầu EPC giai đoạn 1 xây dựng bãi thải xỉ số 2 Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Mông Dương 2. Chủ đầu tư công trình là Công ty TNHH Điện lực AES-VCM Mông Dương thuộc Tập đoàn AES Hoa Kỳ. Từ nhận thầu xây dựng đến tổng thầu EPC là một bước tiến lớn trên con đường phát triển của Sông Đà 9.

Những ngày giữa tháng 8, chúng tôi đến công trường xây dựng bãi thải xỉ số 2 NMNĐ Mông Dương 2 nằm ở thôn Hà Tranh, xã Cộng Hòa, huyện Mông Dương, tỉnh Quảng Ninh. Khởi công ngày 04/12/2013, đến nay bãi thải số 2 đã hình thành một mặt bằng rộng hơn 100ha được bao quanh bằng hệ thống đê bao chu vi 4,6km với chân đáy chỗ rộng nhất 128,6m, chỗ hẹp nhất là 85m. “Là đơn vị đã đắp đập thủy điện Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu và nhiều đập thủy điện khác, đây là lần đầu tiên Sông Đà 9 làm tổng thầu EPC. Phải chịu trách nhiệm từ khâu thiết kế, thi công, mua sắm thiết bị, xây dựng, vận hành và chuyển giao. Cty TNHH Điện lực AES-VCM Mông Dương là chủ đầu tư NMNĐ Mông Dương 2, có những yêu cầu rất khắt khe từ giai đoạn thương thảo, lựa chọn nhà thầu đến những quy định rất cụ thể trong việc thi công, đặc biệt là việc đảm bảo tiến độ, an toàn lao động và bảo vệ môi trường…”, ông Nguyễn Hoàng Cường - Tổng giám đốc Sông Đà 9 cho biết.

Trên công trường thi công bãi thải Mông Dương 2 việc đảm bảo an toàn lao động được đặt lên hàng đầu. KS Đoàn Thiên Khoát - Phó giám đốc Ban điều hành dự án dẫn chúng tôi tới ven sông Thác Thầy, nơi đang thi công hệ thống trụ đỡ đường ống dẫn xỉ thải từ nhà máy xuống, đồng thời giới thiệu vắn tắt quy trình vận hành hệ thống máy bơm, đường ống… Theo đó, xỉ thải từ lò đốt thải ra để trong xi lô, sau đó nghiền trộn với tro bay, thạch cao và nước được bơm theo đường ống (dài 4,3km) xuống khu vực bãi thải. Tại đây, lại có hệ thống 3,5km đường ống trên đỉnh đê quai, dẫn đi các khu vực,và định kỳ được thải ra theo một sơ đồ nhất định. Cứ sau một chu kỳ bơm liên tục 4 ngày, lại tạm dừng, rửa sạch đường ống… KS Đoàn Thiên Khoát cho biết: Sông Đà 9 đã huy động gần 500 lao động xuống công trường, triển khai đồng bộ việc đắp đê quai. Đến giữa tháng 8 đã hoàn thành 1,794 triệu trong tổng số 2,7 triệu m3 đất. Công trường đã đổ gần xong 200 vị trí bệ đỡ ống, đang làm đường xuống trạm bơm… Toàn công trường phấn đấu đến hết tháng 11/2014 hoàn thành toàn bộ việc làm đất…

Thi công công trình khó nhất là rải lớp phủ HDBE trên toàn bộ mặt bằng bãi thải. Phủ màng chống thấm HDPE là quy định bắt buộc để nước thải không ngấm xuống đất. Sau khi phủ xong, phải trải một lớp màng bảo vệ màng chống thấm này. Lớp màng này có thể là đất mỏng, có thể là một lớp màng khác, điều quan trọng là không để lớp HDPE bị rách. Điều vui nhất là sau hơn nửa năm thi công, công trường đã đạt hơn 1 triệu giờ lao đông an toàn. Ông David Stone - Tổng giám đốc dự án NMNĐ Mông Dương 2 đề nghị Sông Đà 9 tổ chức một buổi lễ nho nhỏ nhằm tôn vinh những người lao động. Sông Đà 9 cũng nhân dịp này phát động đợt thi đua mới, quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ dự án. Bãi thải xỉ rộng 180 ha hoạt động trong 25 năm. Sông Đà 9 hiện thi công giai đoạn 1 của bãi thải rộng 105ha (hoạt động trong 10 năm). Hy vọng là kết thúc phần việc này, Cty sẽ trúng thầu làm nốt giai đoạn 2 của dự án. Sông Đà 9 hoàn thành tốt gói thầu EPC này là tạo đà cho những dự án tổng thầu tiếp theo trong quá trình tái cấu trúc lại DN của mình. Mục tiêu là ngày 04/7/2015 sẽ kết thúc dự án.

ảnh quảng cáo os

Video Clip

Thư viện ảnh