CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ 9

Đại hội Công đoàn Tổng Công ty Sông Đà – CTCP lần thứ XII, nhiệm kỳ 2023-2028 thành công tốt đẹp

Đại hội Công đoàn Tổng Công ty Sông Đà – CTCP lần thứ XII, nhiệm kỳ 2023-2028 thành công tốt đẹp

(Xây dựng) - Ngày 2/6, Công đoàn Tổng Công ty Sông Đà đã tổ chức Đại hội Công đoàn Tổng Công ty Sông Đà – CTCP lần thứ XII, nhiệm kỳ 2023-2028 tại Hà Nội. Đến dự có Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) Nguyễn Thị Thủy Lệ, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Sông Đà Hồ Văn Dũng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Trần Văn Tuấn và các Chủ tịch Công đoàn các đơn vị bạn, các Công đoàn trực thuộc Tổng Công ty.

Chủ tịch Nguyễn Thị Thủy Lệ phát biểu tại Đại hội.

Theo báo cáo của Ban Chấp hành Công đoàn, Đại hội XII diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế trong nước đang trên đà khởi sắc sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19. Các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế đều có những bước tăng trưởng vững chắc. Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đầu tư công, nhất là trong lĩnh vực hạ tầng, giao thông, xây dựng, khuyến khích phát triển các dự án khu công nghiệp để đón đầu làn sóng các nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại Việt Nam… hứa hẹn nguồn việc dồi dào cho các doanh nghiệp ngành Xây dựng, trong đó có Tổng Công ty Sông Đà - CTCP.

Tuy nhiên một số thách thức vẫn còn hiện hữu phía trước, lạm phát tăng có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi của tiêu dùng; một số khu vực trên thế giới căng thẳng chính trị gia tăng làm tăng mức độ bất ổn và có thể gây ra những thay đổi trong xu hướng thương mại và đầu tư, ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Trước tình hình thực tiễn, Ban lãnh đạo Tổng Công ty đã có những giải pháp điều hành hiệu quả, duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh trên cả ba lĩnh vực chính là Xây lắp – Sản xuất điện – Bất động sản. Nhờ vậy, việc làm, tiền lương và phúc lợi của người lao động được duy trì và có sự tăng trưởng; thương hiệu Sông Đà tiếp tục được xây dựng và phát triển trên thị trường trong nước và quốc tế; đạt được những kết quả rất đáng khích lệ về nhiều mặt. Hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định; các tổ chức Đảng, đoàn thể khẳng định được vai trò và vị thế tích cực trong doanh nghiệp; tinh thần đoàn kết, thống nhất trong đoàn viên, người lao động cũng được nâng cao.

CĐXDVN tặng cờ thi đua cho các tập thể thuộc Công đoàn Tổng Công ty Sông Đà.

Tháng 3 năm 2018, Tổng Công ty Sông Đà tiến hành cổ phần hóa. Thực hiện Quyết định 908/QĐ-TTg ngày 29/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước sang Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) vào ngày 31/8/2020, tâm lý người lao động có những dao động nhất định.

Trước tình hình đó, Công đoàn Tổng Công ty đã xác định rõ nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, chủ động làm cầu nối trong mối quan hệ lao động tại doanh nghiệp: vừa duy trì tốt vai trò chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, vừa đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình ổn định tổ chức; tích cực tuyên truyền, vận động người lao động tin tưởng vào chủ trương tái cấu trúc vốn tại Sông Đà của Đảng, Nhà nước và Chính phủ; tin tưởng vào sự đổi mới trong công tác quản trị, điều hành của chủ sở hữu; yên tâm lao động sản xuất sáng tạo, hiệu quả, đóng góp tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Nhờ thế, trong những năm qua, công tác tổ chức và hoạt động của Tổng Công ty đã dần đi vào ổn định, nề nếp; công tác tuyển dụng, đãi ngộ CNVCLĐ, chi trả tiền lương, tiền thưởng được thực hiện theo cơ chế mới với nhiều ưu điểm và linh hoạt hơn; người lao động vì thế yên tâm công tác, nâng cao năng suất, chất lượng lao động, góp phần vào sự tăng trưởng của doanh nghiệp.

Tính đến thời điểm 31/3/2023, đội ngũ công nhân viên chức, lao động toàn Tổng Công ty có 4.905 người (nữ 857 người, chiếm 17,5%), giảm 4.727 người so với đầu nhiệm kỳ. Do Tổng Công ty thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp, một số doanh nghiệp giải thể hoặc công đoàn chuyển sinh hoạt về địa phương; thêm vào đó do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên một số doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô hoặc dừng hoạt động; Công đoàn đã thực hiện rà soát, đẩy mạnh công tác sắp xếp lại hệ thống công đoàn cơ sở trực thuộc để kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy, từ đó cải thiện phương thức hoạt động theo hướng tinh gọn, thực chất, đổi mới hơn theo yêu cầu thực tế.

Thu nhập bình quân của người lao động (NLĐ) trong Tổng Công ty đạt 11,7 triệu đồng/người/tháng, tăng 123% so với đầu nhiệm kỳ. Đa số các đơn vị đã trả lương và thực hiện chế độ cho NLĐ đầy đủ, kịp thời.

Trong giai đoạn Tổng Công ty chuyển đổi mô hình sở hữu sang doanh nghiệp cổ phần rồi chuyển đổi chủ sở hữu, thoái vốn tại một số đơn vị thành viên, Công đoàn Tổng Công ty đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc kịp thời động viên, ổn định tâm lý cho NLĐ trong toàn hệ thống; chủ động phối hợp, tham gia xây dựng, hoàn thiện quy chế lương và các nội quy, quy định mới của đơn vị liên quan đến công đoàn, đoàn viên, NLĐ; tham gia giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến đoàn viên, NLĐ.

Hoạt động chăm lo lợi ích đoàn viên, NLĐ luôn được các cấp công đoàn trong Tổng Công ty quan tâm thực hiện, tập trung chăm lo lợi ích vật chất, lợi ích tinh thần và quyền lợi chính trị cho đoàn viên, NLĐ.

Phong trào thi đua “Tổ chức tốt hơn nữa điều kiện sống và làm việc của cán bộ, công nhân viên chức và NLĐ trong ngành Xây dựng” theo Chỉ thị 05/CT-BXD ngày 22/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng tiếp tục được triển khai thực hiện, góp phần cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ.

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH ngày 25/02/2016 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ”, Công đoàn Tổng Công ty đã tổ chức kiểm tra, khảo sát tình hình thực hiện tại các công đoàn trực thuộc. Các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện và kiểm tra tình hình tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ tại các công đoàn cơ sở (CĐCS). Đến nay, có 60% số CĐCS đã tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ bằng nhiều hình thức khác nhau, trong đó, 90% đơn vị có mức ăn ca từ 18 nghìn đồng trở lên.

Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Sông Đà khóa XI Trần Đức Tân phát biểu khai mạc.

Vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm, các cấp công đoàn đã phối hợp với chuyên môn quan tâm, chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ. Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Tổng Công ty đã thăm hỏi, tặng 1.750 suất quà cho gia đình công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 1,125 tỷ đồng.

Cùng với chăm lo lợi ích vật chất, các cấp công đoàn thường xuyên quan tâm chăm lo lợi ích tinh thần và quyền lợi chính trị cho đoàn viên, NLĐ, tập trung vào một số hoạt động chính: tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; tổ chức cho đoàn viên đi tham quan, nghỉ mát trong và ngoài nước; tổ chức chúc mừng sinh nhật; các hoạt động tôn vinh đoàn viên… Phối hợp với chuyên môn triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, kỹ năng, nghề nghiệp cho đoàn viên, NLĐ; bồi dưỡng đoàn viên công đoàn ưu tú giới thiệu kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam.

Trong nhiệm kỳ để hoàn thành mục tiêu tiến độ công trình, các đơn vị trong Tổng Công ty đã phát động nhiều đợt thi đua, tiêu biểu là: Công ty Cổ phần Sông Đà 9 tổ chức phát động thi đua, lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty lần thứ XVI; Công ty Cổ phần Sông Đà 5 tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua “60 ngày đêm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu chống lũ năm 2020 – dự án thủy điện Nam Emuon; Công ty Cổ phần Sông Đà 11 tổ chức thi đua liên kết xây dựng công trình đường dây 500KV mạch 3 Vũng Áng – Quảng Trạch – Dốc Sỏi – Pleiku 2”. Công ty Cổ phần Sông Đà 10 tổ chức phát động thi đua đào và gia cố 20.000md hầm thủy điện Nam Emoun (Lào); Công ty Cổ phần Sông Đà 5 tổ chức chiến dịch thi đua hoàn thành mục tiêu tiến độ các hạng mục Nhà máy và cơ khí thủy công năm 2021-2022 dự án thủy điện Nam Emoun và đẩy mạnh phong trào thi đua tại Dự án điện gió Quảng Trị. Năm 2022, Công ty Cổ phần Sông Đà 11 tổ chức phát động thi đua phấn đấu hoàn thành mục tiêu đóng điện đúng tiến độ tại 04 công trình trọng điểm: trạm biến áp 220kV Bắc Quang, đường dây 220kV Lào Cai – Bảo Thắng, đường dây 220kV mạch kép đấu nối trạm biến áp 220kV Bắc Quang, đường dây 110kV đấu nối trạm biến áp 220kV Bắc Quang; Công ty Cổ phần Sông Đà 9 phát động chiến dịch thi đua “100 ngày đêm hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2022 tại gói thầu F2 – Cải tạo kênh”...

Phát biểu tại Đại hội, các CĐCS đã đóng góp nhiều kinh nghiệm công đoàn trong tình hình mới nhất là từ khi Tổng Công ty chuyển sang mô hình cổ phần. Theo ông Trần Văn Viên - Chủ tịch Công đoàn của Công đoàn Công ty Cổ phần Điện Sê San 3A, mặc dù đơn vị ở vùng xa nhưng đã có nhiều nỗ lực để hoàn thành mục tiêu sản xuất kinh doanh đem lại thu nhập cho NLĐ và lợi ích cổ đông. Các giải pháp mà Công đoàn Công ty đưa ra đều được cụ thể hóa đến từng đoàn viên Công đoàn. Phong trào thi đua “Lao động giỏi - lao động sáng tạo” đã được Công ty phát động sâu rộng và có nhiều sáng kiến được ghi nhận bằng các bằng sáng chế.

Đối với Công ty Cổ phần Sông Đà 5, Chủ tịch Trần Thanh Sơn chia sẻ: Công đoàn đã tích cực tham gia tìm kiếm việc làm chăm lo đời sống và giải quyết chế độ cho NLĐ là nhiệm vụ xuyên suốt. Từ kinh nghiệm thực tế của đơn vị, Công đoàn thấy rằng từ giai đoạn mời thầu đến giai đoạn tổ chức dự án hoặc các dự án sắp kết thúc Công đoàn cần bám sát, tính toán cụ thể để bảo đảm công việc cho NLĐ. Với các công trường khi kết thúc cần kịp thời giải quyết chế độ cho NLĐ để họ yên tâm. Công đoàn chủ động phối hợp các phòng ban, tham mưu cho lãnh đạo đơn vị kịp thời hỗ trợ học phí cho con em lao động có hoàn cảnh khó khăn. Công đoàn đã tham gia vào phương pháp tuyển dụng mới, bảo đảm các chế độ quyền lợi của NLĐ.

Những hoạt động tích cực của các đơn vị thành viên đã kịp thời động viên NLĐ, giữ được nguồn nhân lực cho đơn vị để duy trì và phát triền hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Sông Đà Hồ Văn Dũng đã đánh giá cao những đóng góp của Công đoàn Tổng Công ty trong nhiệm kỳ qua, thay mặt lãnh đạo Tổng Công ty ông cũng bày tỏ với những khó khăn của Tổng Công ty khi giai đoạn các công trình lớn kết thúc, nhiều xe máy thiết bị không được khai thác. HĐQT Tổng Công ty đã nỗ lực để tìm kiếm công việc mới, Công đoàn cần tiếp tục tuyên truyền để mọi đoàn viên hiểu rõ tình hình của đơn vị, tiếp tục phát huy các phong trào thi đua. Tăng cường đào tạo lại nhân lực để đáp ứng tình hình mới, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, chăm lo cho đội ngũ cán bộ Công đoàn đủ kỹ năng để kết nối với NLĐ cùng doanh nghiệp hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Thay mặt CĐXDVN, Chủ tịch Nguyễn Thị Thủy Lệ khẳng định uy tín của Tổng Công ty Sông Đà đã làm nên thương hiệu 62 năm nhờ công sức đóng góp của CBCNV toàn Tổng Công ty. Công đoàn Tổng Công ty đã có nhiều đổi mới sáng tạo, mặc dù có nhiều khó khăn trong nhiệm kỳ nhưng các cấp Công đoàn đã đạt được nhiều kết quả nổi bật chính là nhờ sự hỗ trợ tích cực của lãnh đạo các đơn vị.

Theo bà Nguyễn Thị Thủy Lệ, trong thời gian tới các cấp Công đoàn cần lưu ý những tác động sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất kinh doành và NLĐ, cả về mặt tích cực và tiêu cực. Từ tình hình đó đòi hỏi các cấp Công đoàn phải đổi mới hơn nữa để thực hiện tốt vai trò chức năng của mình. Đối với Công đoàn Tổng Công ty Sông Đà cần tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ góp phần bảo đảm việc làm, ổn định đoàn viên; góp phần cùng đơn vị phấn đấu hạn chế thấp nhất tình trạng chậm lương, nợ lương, chế độ cho NLĐ; nâng cao công tác tuyên truyền để NLĐ tích cực tham gia vào các phong trào thi đua; bồi dưỡng nâng cao năng lực của các cán bộ Công đoàn để đáp ứng yêu cầu hoạt động trong tình hình mới.

Các đại biểu bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới và đại biểu đi dự Đại hội CĐXDVN.

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành mới khóa XII nhiệm kỳ 2023-2028 gồm 15 ủy viên và đoàn đại biểu đi dự Đại hội XIV Công đoàn ngành Xây dựng gồm 6 đại biểu chính thức.

Ban Chấp hành Công đoàn Tổng Công ty Sông Đà khóa XII chính thức ra mắt Đại hội.

Đại hội chia tay các đồng chí không tham gia Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2023- 2028.

Lê Mỹ - Tuấn Nghĩa

(Baoxaydung.com.vn)

ảnh quảng cáo os

Video Clip

Thư viện ảnh