CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ 9

Công ty CP Sông Đà 9 thực hiện sơ kết 6 tháng thực hành 5S tại 05 Nhà máy thủy điện trực thuộc

Công ty CP Sông Đà 9 thực hiện sơ kết 6 tháng thực hành 5S tại 05 Nhà máy thủy điện trực thuộc

Trong hai ngày 21-22/5/2024, Công ty cổ phần Sông Đà 9 đã tiến hành kiểm tra, đánh giá và thực hiện sơ kết 6 tháng thực hiện phong trào thi đua 5S tại 05 Nhà máy thủy điện trực thuộc Công ty.

Từ tháng 12/2023, Công ty CP Sông Đà 9 đã triển khai mô hình “5S - Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng” cho 05 Nhà máy thủy điện trực thuộc, gồm: Nhà máy thủy điện Nậm Mu, Nậm Ngần, Nậm An, PaKe và Nậm Khánh.

Sau 6 tháng triển khai và thực hành 5S các nhà máy thủy điện, phân xưởng sửa chữa cho thấy rõ hiệu quả thiết thực như: Hồ sơ, tài liệu, giấy tờ, sổ sách trên các giá đựng tài liệu tại các phòng làm việc, tại các nhà nhà máy được sắp xếp lại, đánh số, dán nhãn và có sơ đồ bố trí cụ thể; tại các kho vật tư được trang bị thêm các giá kê dụng cụ, vật tư, đồ đạc và sắp xếp lại, phân vùng dán nhãn gọn gàng tạo sự thuận tiện trong quá trình sử dụng và bảo quản, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, tiết kiệm thời gian và chi phí, tiết kiệm đáng kể văn phòng phẩm, môi trường làm việc sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp khoa học; khu vực cảnh quan xung quanh đã được dọn dẹp, quy hoạch lại thành các khu vực trồng cây, trồng rau... Các nhà máy, phân xưởng đã sàng lọc, loại bỏ những thứ không cần thiết; sắp xếp lại kho vật tư, phụ tùng theo nguyên tắc 4 dễ: Dễ tìm, Dễ thấy, Dễ lấy, Dễ sử dụng; Các phòng làm việc, phòng ở, nhà bếp, nhà vệ sinh, khu vực công cộng…đã được sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ; các dụng cụ, thiết bị được kiểm tra phát hiện hỏng hóc kịp thời… Các tiêu chuẩn được đưa ra phù hợp và thực hiện liên tục, tạo thói quen tự giác duy trì và được mọi người tuân thủ nghiêm túc cùng với sự kiểm tra, giám sát, so sánh trước/ sau với các hình ảnh cụ thể.

Tại Hội nghị sơ kết, đại diện các nhà máy thủy điện phát biểu, việc áp dụng mô hình 5S vào quản lý vận hành các nhà máy thủy điện đã làm thay đổi nhận thức, hành vi của mỗi CBCNV, mọi người ý thức hơn, chuẩn mực hơn trong công việc và cuộc sống. 

Đại diện người lao động, ông Lê Đăng Quân – Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, mô hình 5S đã mang lại nhiều lợi ích cho người lao động Công ty. Giúp thay đổi nhận thức, hình thành thói quen, tác phong chuyên nghiệp cho đội ngũ quản lý, người lao động của 05 NMTĐ. Kỹ năng làm việc khoa học, chuyên nghiệp là tài sản, hành trang quý của mỗi người lao động trên con đường cống hiến và thăng tiến của sự nghiệp, thậm chí áp dụng ngay trong cuộc sống hàng ngày của bản thân mình. Hiện nay, mọi người tổ chức công việc khoa học hơn, sắp xếp nơi làm việc gọn gàng, ngăn nắp hơn, giữ gìn vệ sinh an toàn lao động tốt hơn, và đặc biệt là ý thức chấp hành, tuân thủ quy trình, quy định, chuẩn mực quản lý của Công ty ngày càng được nâng cao. Người lao động được làm việc trong môi trường tiện nghi, an toàn, đoàn kết và thân thiện - là thành quả chung của 5S do chính tập thể người lao động tạo ra. 

Ông Nguyễn Hải Sơn – Tổng Giám đốc, Trưởng ban chỉ đạo 5S Công ty cổ phần Sông Đà 9 phát biểu tại Hội nghị, việc áp dụng mô hình 5S mang lại hiệu quả rất lớn và vô cùng ý nghĩa đối với các nhà máy thủy điện mà cốt lõi là nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả; hệ thống quản lý thường xuyên được cải tiến; nơi làm việc trở nên sạch sẽ, gọn gàng ngăn nắp và khoa học hơn; người lao động tuân thủ kỷ luật lao động hơn; các điều kiện, phương tiện hỗ trợ luôn sẵn sàng cho công việc; giúp tiết kiệm thời gian di chuyển, tìm kiếm, tiết giảm chi phí (đặc biệt là chi phí ẩn); môi trường làm việc an toàn hơn, bảo vệ môi trường xung quanh. Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục sử dụng các công cụ cải tiến chất lượng (5S, kaizen, thống kê, đánh giá nội bộ, khắc phục phòng ngừa, xem xét của lãnh đạo), trong đó 5S là chủ đạo, cơ bản nhất, áp dụng thêm các tiêu chuẩn kỹ thuật quản lý chuyên ngành để đảm bảo tính đồng bộ, chuyên sâu; tất cả tích hợp vào thành một hệ thống quản lý chung, gọn nhẹ nhằm phát huy hiệu quả cao nhất; sẽ phải tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp bộ chuẩn 5S để nâng mức chất lượng yêu cầu, bên cạnh việc thường xuyên đào tạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện và sử dụng cơ chế khen thưởng, khuyến khích và cả chế tài để đẩy nhanh tiến độ 5S đi vào quỹ đạo kỳ vọng.

Trong khuôn khổ hội nghị sơ kết 6 tháng đầu triển khai, Ban chỉ đạo 5S đã tiến hành chấm điểm thi đua giữa 5 nhà máy trực thuộc dựa trên các tiêu chí của bảng đánh giá từng khu vực. Qua 2 ngày làm việc, kiểm tra chéo giữa các nhà máy, kết quả chung cuộc Nhà máy thủy điện Nậm Ngần và Nhà máy thủy điện PaKe đạt Giải Nhất với số điểm 97/125 điểm; Nhà máy thủy điện Nậm Mu đạt Giải Nhì với 84/125 điểm; Nhà máy thủy điện Nậm An và Nhà máy thủy điện Nậm Khánh cùng đạt Giải Ba với số điểm lần lượt 61/125 và 75/125 điểm.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI NGHỊ SƠ KẾT 6 THÁNG THỰC HÀNH 5S TẠI CÁC NMTĐ TRỰC THUỘC:

Ông Nguyễn Hải Sơn - Tổng Giám đốc Sông Đà 9, Trưởng ban chỉ đạo 5S trao Giải Nhất cho 02 Nhà máy: thủy điện Nậm Ngần và thủy điện PaKe.

Ông Lê Đăng Quân - Chủ tịch Công đoàn Sông Đà 9, Phó ban chỉ đạo 5S trao Giải Nhì cho Nhà máy thủy điện Nậm Mu.

Ông Nguyễn Thế Trường và ông Trần Trọng Thịnh trao Giải Ba cho Nhà máy thủy điện Nậm An và NMTĐ Nậm Khánh.

Năm quản đốc của 05 Nhà máy thủy điện thắt chặt tình đoàn kết, cam kết cùng nhau thực hành tốt 5S và hỗ trợ, chia sẻ lẫn nhau trong công tác quản lý, vận hành các NMTĐ đảm bảo an toàn, hiệu quả cao nhất. 

ảnh quảng cáo os

Video Clip

Thư viện ảnh